1 min read
"เลี้ยงแมวเมนคูนอย่างไรให้น่ากอด น่าอุ้ม "

"เลี้ยงแมวเมนคูนอย่างไรให้น่ากอด น่าอุ้ม " เอาแบบพื้นๆเลยนะคะ เป็นสิ่งที่ควรกระทำอยู่แล้วค่ะ ไม่เฉพาะแมวที่ประกวด หรือ เกรดท๊อปโชว์เท่านั้นนะคะ แมวบ้านๆ แบบที่เราเลี้ยงเป็นลูกรักของเราเนี่ยแหละค่ะ สวยได้ง่ายๆ เลยถ้าทำตามวิธีข้างล่างนี้

- อาหาร เลือกอาหารที่มีโปรตีนสูง และคุณค่าทางอาหารครบถ้วนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้สวยงาม แต่ไม่ใช่อ้วนจนเกินไปนะคะ จะส่งผลต่อสุขภาพ

- เลี้ยงน้องในระบบปิด แต่ไม่ใช่ขังกรงนะคะ อาจจะเป็นในตัวบ้านหรือบริเวณบ้าน หากต้องการให้น้องเดินเล่นอยู่ในบริเวณรอบๆบ้านจะต้องคอยดูแลไม่ให้ละสายตา อย่าให้ออกไปเดินนอกบริเวณบ้านซึ่งเสี่ยงกับการถูกรถชน เสี่ยงติดโรคจากแมวจรที่เราไม่รู้จัก  

- สถานที่เลี้ยงสะอาด ไม่ปล่อยนั่งนอนคลุกฝุ่นคลุกดิน หากพาไปเดินเล่นในบริเวณที่นอกเหนือจากตัวบ้านให้เช็ดมือ เช็ดเท้า ลำตัวน้องด้วยทิชชู่เปียกอนามัย

- หมั่นแปรงขนบ่อยๆเพื่อกำจัดขนที่ตายแล้วออกและช่วยให้ขนไม่ขนพันเป็นก้อนขนสังกะตัง การแปรงขนเป็นหัวใจสำคัญของการดูแลแมวขนยาวเลยทีดีค่ะ ดังนั้นอยากให้แมวขนสวยอย่าลืมหมั่นแปรงขนนะคะ

- อาบน้ำ อย่างน้อยเดือนละครั้ง หมักขนขจัดความมันที่ขนบนลำตัวและ โคนหางออก โดยเฉพาะแมวเมนคูนเพศผู้

- ถ้าน้องมีคราบน้ำตา  หมั่นเช็ดทุกวันด้วยน้ำยาทำความสะอาดสำหรับแมวที่มีคราบน้ำตาไหลมากหรือใช้แป้งสำหรับลดคราบน้ำตาก็ช่วยได้เยอะ อย่าหมักหมมไว้หลายวันตาน้องจะอักเสบได้ค่ะ  

- เช็ดจมูก ถ้ามีคราบเกาะปลายจมูกเช็ดทำความสะอาดทุกวัน เช็ดคราบอาหารแกะติด แคะคราบน้ำมูกที่เกาะปีกจมูกบ่อยๆ อย่าให้เกาะตัวเป็นก้อนแข็ง

- ตัดปลายเล็บ ช่วยลดการบาดเจ็บจากการเกาไม่ให้เกิดเป็นบาดแผลได้

- เช็ดล้างทำความสะอาดหู อย่างน้อย 1-2 อาทิตย์ครั้ง ป้องกันไรหู หลายๆตัวเกาหูจนขนแหว่งขนหายเป็นแผลหนองอักเสบ

- เช็ดปาก หลังกินอาหารทำความสะอาดใต้คางรอบขอบปากลดการเกิดเชื้อแบคทีเรีย ใต้ขอบปากบางครังจะมีคราบดำๆผังอยู่ใช่แปรงสีฟันชุบน้ำถูเบาๆ คราบจะค่อยๆหลุดออกไป

ไม่ยากใช่ไหมคะ  ถึงแม้แมวที่เราเลี้ยงจะไม่ใช่เกรดท๊อปโชว์ ราคาแสนแพง   การดูแลเล็กๆน้อยๆ เพียงเท่านี้ก็จะได้แมวเมนคูนที่สวยสุขภาพดีน่ากอด น่าอุ้มไม่แพ้ใครแล้วค่ะ


***สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระเพื่อเป็นแบ่งปันความรู้แก่ผู้มีที่มีความรักและสนใจในสายพันธ์เมนคูน  แต่ขอเป็นไม่ใช่เชิงพาณิชย์นะคะ  โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ นะคะ ขอบพระคุณค่ะ

=***=========
Tigercooncat Cattery 

“We hope you have happiest moments with my cat with Tigercooncat “ WCF/CFA registered Maine Coon Cattery in Thailand

Facebook : Tigercooncat 
IG : tigercooncat
Line id : tigercooncat
E-mail : tigercooncat@gmail.com
Visit : tigercooncat.com

Mobile : 0813550105 


#Mainecooncat #mainecoonhightwhite
‪#mainecoon #เมนคูน #ลูกแมวเมนคูน ‬
#tigercooncat #แมวที่มีเวทย์มนต์ทำให้คนหลงรัก #ฟาร์มแมวเมนคูน #ลูกแมวเมนคูนแท้สายเลือดแชมป์ #พ่อพันธ์แม่พันธ์นำเข้า
#mainecoonthailand #ฟาร์มเมนคูนแท้ #mainecoonimport #เมนคูนนำเข้า #CFA #WCF #เมนคูนcfa #แมวประกวด #ประกวดแมว #แมวเมนคูนประกวด #เมนคูนแท้ #Silvermainecoon #silvershadedMainecoon #เมนคูนสีหายาก #Mainecoonstory