1 min read
แชร์เคล็ด ไม่ ลับขนสวยแบบแมวประกวด
แชร์เคล็ด ไม่ ลับขนสวยแบบแมวประกวด
 
การดูแลเส้นขนยังไงให้ขนสวย กินอะไรถึงขนสวย อยากขนสวยแบบแมวประกวดต้องทำยังไง  เป็นคำถามยอดฮิตเลยก็ว่าได้ค่ะ  วันนี้เราก็จะมาว่ากันด้วยเรื่องขน เรื่องการอาบน้ำ การดูแลเส้นขน อันนี้ฟาร์มจะเขียนในสิ่งที่ฟาร์มทำและฟาร์มดูแลนะคะ แต่ทำตามแล้วเห็นผลแน่นอนค่ะเลยอยากจะมาแชร์ให้ได้อ่านกันค่ะ  
เริ่มจากเรื่องการแปรงขนค่ะ


การแปรงขน 


การแปรงขนเป็นหัวใจสำคัญของการดูแลเส้นสวยเลยนะคะ ถ้าอยากให้แมวขนสวยต้องหมั่นแปรงขนน้องเบาๆ  เป็นประจำ อย่ามองข้ามเลยนะคะ แต่ขอย้ำนะคะ เวลาหวีขนน้องให้หวีแบบเบามือที่สุดและไม่หวีแบบเอาเป็นเอาตายให้ขนออกมาเยอะๆ เราจะหวีแค่เอาขนตายออกเท่านั้นค่ะ เราไม่จำเป็นต้องพยายามสางขนออกอย่างเอาเป็นเอาตาย เห็นขนหลุดเยอะๆแล้วยิ่งดี นั่นคือความเชื่อผิดๆนะคะ


การหวีขนน้องวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดขนตายให้หลุดออก ป้องกันขนพันกัน อย่างน้อยๆเลยวันละครั้ง  หรือถ้าขยันหน่อยก็หวีเช้าเย็นถ้าเราไม่หวีขนทุกวันเสี่ยงที่ขนจะพันกัน หรือเกิดเป็นก้อนสังกะตัง หรือแบบอาการหนักคือสังกะตังแบบติดหนัง อันนี้คือแย่สุดๆนะคะ เลี้ยงแมวขนยาวอย่าปล่อยให้น้องเป็นสังกะตังนะคะ มันจะเอาออกยากมาก ตอนเอาออกตอนเป็นเยอะแล้วน้องก็จะเจ็บด้วยค่ะ  ดังนั้นอย่างที่บอกเราต้องหมั่นแปรงขนให้เป็นนิสัย ทั้งนิสัยของเราและนิสัยของน้อง การแปรงขนไม่จำกัดเวลานะคะ ฝึกให้น้องๆชินกับการแปรงขน ชินกับหวี ถ้านานๆหวีที น้องจะไม่ชินและวิ่งหนีนะคะ แล้วยิ่งพอไม่หวีขนน้องเป็นสังกะตังเวลาหวีให้น้องๆจะเจ็บและ วิ่งหนี ดังนั้นเรื่องเล็กๆอย่างเรื่องการหวีขนเราฝึกได้ค่ะ  


หวี  แปรง   หวีที่เราใช้หวีขนน้องประจำของที่บ้านนะคะ หลักๆ ที่ใช้เป็นหวีอลูมิเนียมยี่ห้อ pinkpawpal  เอาชื่อไป Seach ใน googleเลยค่ะยี่ห้อนี้ดังมาก ซื้อครั้งเดียวใช้คุ้มค่ะใช้ทั้งบ้าน ยันมีลูกมีหลาน แต่ถ้าบ้านไหนมีแมวเด็กเล็กๆก็ซื้อคู่เลยค่ะ อันเล็กกับอันใหญ่ ใช้ทนมาก และที่สำคัญหวีแล้วขนไม่ขาด ลดไฟฟ้าสถิต    อันนี้ใช้เองนะคะไม่ได้สปอน ใด ใด ลองไปหาซื้อกันดูค่ะ เราจะลงรูปหวีให้ดูใน Comment นะคะ ใครไม่สะดวกยี่ห้อที่กล่าวสามารถไปหายี่ห้ออื่นแล้วราคาย่อมเยาว์กว่ามาใช้ก็ได้นะคะ หวีแล้วขนสวยได้เหมือนกัน   ส่วนอีกอันที่เราใช้บ่อยๆจะเป็นหวีที่เรียกว่า แปรงขนลวด (slicker brush) ใช้สำหรับสางขนที่พันกันเป็นกระจุก ทำให้ขนไม่พันกัน หรือเอาไว้แต่งขนให้ละเอียดสวยงามตามลักษณะของแต่ละสายพันธ์ แต่ถ้าเราเลี้ยงอยู่บ้านไม่ได้ประกวด และใช้หวีอันแรกที่แนะนำทุกวันอยู่แล้ว หวีอันนี้ในชีวิตประจำวันแทบจะไม่ได้ใช้งานเลยค่ะ เพราะส่วนมากเราจะใช้กรณีที่น้องขนเป็นสังกะตังส์คือไม่ค่อยได้หวีนั่นเอง  แล้วก็จะใช้เยอะในแมวประกวดที่ต้องแต่งขนให้สวยละเอียด เอาไว้โกยแผงคอ หวีโกยขนหางให้สะพรึงก่อนลงสนามค่ะ แต่ถ้าใครอยากใช้อยากฝึกแต่งขน ก็ลองซื้อมาติดไว้ได้นะคะ  


การอาบน้ำ


ที่บ้านจะอาบน้ำแมวอย่างน้อยเดือนละครั้งค่ะ แต่ถ้าตัวไหนอาบประกวดก็จะอาบสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือถ้าตัวที่ต้องการเลี้ยงขนก็ทุก 3 วันไปเลยค่ะ  ก่อนอื่นต้องทำทำความเข้าใจกันก่อนนะคะเกี่ยวกับการอาบน้ำ เพราะบางคนไม่เข้าใจว่าทำไมแมวต้องอาบน้ำ ขนแมวก็สะอาดดีแต่จริงๆแล้วการอาบน้ำจะช่วยขจัดสิ่งสกปรก แบคทีเรีย  และขจัดความมันบนผิวหนัง  แมวจะไม่มีต่อมเหงื่อนะคะดังนั้นเขาจะขับน้ำมันออกมาตามผิวหนัง ซึ่งทำให้ขนแมวมีความมัน และเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ขนแมวร่วงและ ไม่ยาว หรือกระทั่งปัญหาเส้นขนอื่นๆตามมาหากไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง เช่น ผิวหนังอักเสบจากไขมันสะสม  ในขั้นตอนของการเป่าขน เราต้องค่อยๆเป่าไล่ไปทีละจุด จะได้เช็คสภาพผิวหนังว่ามีสะเก็ดแผล เชื้อรา  คือ โรคผิวหนังตรงไหนบ้าง จะได้ทำการรักษาได้แต่เนิ่นๆไม่ให้ลุกลามค่ะ  สำคัญที่สุดต้องเป่าขนให้แห้ง แตกออกจากกัน โดยเฉพาะขาหนีบ ขาหลัง ใต้ท้อง ต้องไดร์ทให้แห้งสนิทจริงๆ ไม่งั้น แทนที่ขนจะสวยปังกลายเป็นขนพังเพราะเป็นเชื้อราค่ะ  และขอเสริมในส่วนของไดร์ทนั้น ไม่แนะนำไดร์ทเป่าผมคนนะคะ เพราะเอาไม่อยู่แน่นอน แนะนำไดร์ทไล่น้ำแบบ 1 มอเตอร์ก็ได้ ราคาเดี๋ยวนี้สองพันต้นๆ ก็ซื้อได้ค่ะ สำหรับคนที่ใช้ไดร์ทเป่าผมคนเป่าขนแมวอยู่ลองเปลี่ยนดูค่ะ เปลี่ยนไดร์ทแล้วชีวิตเปลี่ยนแน่นอนค่ะ 


ส่วนแชมพูที่ทางฟาร์มใช้ประจำจะเป็นยี่ห้อ  Landin'  นะคะ แนะนำให้ซื้อกับเพจ Landin’ GROOM  เลยค่ะ ทางเพจจะมีส่งวิธีการใช้งานผลิตภัณฑ์มาให้ด้วย แต่ถ้าใครสะดวกยี่ห้อไหนอย่างไร ก็ตามสะดวกนะคะ แต่ทริคคือให้ซื้อกับคนที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งส่วนมากจะสอนวิธีการใช้มาด้วย แชมพูแต่ละยี่ห้อดีหมดค่ะ แต่ต้องใช้ให้ถูกวิธี ขนถึงจะสวย


อาหารและวิตามิน 


เลือกอาหารทีมีประโยชน์ คุณภาพดี มีส่วนผสมของสารอาหารที่ช่วยบำรุงขน  ที่มีส่วนผสมของ กรดไขมันชนิดโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ไบโอติน สังกะสี และวิตามินต่าง ๆ ที่จะช่วยบำรุงเส้นขนและช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง  ซึ่งส่วนมากจะมีในอาหารเกรดซุปเปอร์พรีเมียมสำหรับน้องแมวหลายๆยี่ห้ออยู่แล้วค่ะ ลองเลือกหาดูนะคะอ่านส่วนผสมข้างถุงได้เลยค่ะ แต่ถ้าขนร่วงมากอยากจะเสริมวิตามินก็ได้นะคะ  ในท้องตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อให้เลือกหารับประทานกัน วิตามินบำรุงขนที่แนะนำและเคยใช้จะมีตามด้านล่างนี้เลย


- Kitty bloom VM900 เป็นผงนะคะ ทานวันละ 1 ชช ค่ะ ใช้โรยใส่อาหารเปียกหรือบาร์ฟได้เลย 
- Biotin ยี่ห้อ Canvis 1 เม็ดต่อ 3 Kg  ค่ะ สมมติน้ำหนัก 6 โลก็ทาน 2 เม็ดค่ะ  ถ้าป้อนเป็นเม็ดไม่ได้ก็ตำแล้วโรยใส่อาหารได้ค่ะ   
- น้ำมัน Coatex กินวันละ 1 เม็ด ยี่ห้อนี้สัตว์แพทย์ประจำฟาร์มแนะนำนะคะ กินต่อเนื่องเห็นผลแน่นอนค่ะ 


หรือใครสะดวกยี่ห้อไหน ที่มีส่วนผสมของสารอาหารด้านบนในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายเลย แต่การทานวิตามินเสริม ต้องทำความเข้าใจก่อนนะคะว่าแค่เสริมไม่ได้กินตลอดชีวิต  ข้อควรระวังอีกอย่างวิตามินเสริมควรทานต่อเนื่องนะคะ อย่างน้อย 1 เดือน และทานต่อเนื่องอย่างมากแค่ 3 เดือนนะคะ หลังจากนั้นพอขนเราฟื้นฟูแล้วก็มาเน้นการดูแลอย่างถูกวิธี เป็นประจำแทน   และช่วงไหนขนร่วงเยอะให้กิน อาหารสูตร HairBall ผสมกับอาหารเดิม หรือเสริมเป็นเจลป้องกันการอุดตันของขนในกระเพาะอาหารและลำไส้ด้วยนะคะ เพราะช่วงที่น้องผลัดขนและขนร่วงมากน้องจะชอบเลียตัว ก้อนขนจะไปอุดตันในลำไส้ได้
มาถึงตรงนี้ ทำแบบนี้ทุกอย่างแต่น้องก็ยังขนไม่ดี ไม่สวย ไม่ว่าเราจะดูแลดียังไง ใช้ของแพงแค่ใหน สุดท้ายเราก็จะแพ้ฮอร์โมนของตัวเค้าค่ะ  แมวเด็กขนฟูน่ารัก พอเริ่มเข้าปีขนก็เริ่มร่วง เป็นกันทุกตัวค่ะ  ไม่ว่าแมวจะถูกจะแพง สายเลือดดีแค่ไหน ขนนุ่มๆ ฟูๆ หรือขนแมวเด็กก็จะร่วงออกหมด เหลือแค่ขนเส้นใหญ่กลายเป็นขนลีบๆไม่ฟู แถมยังกระด้าง  ยิ่งในแมวเพศผู้ก็จะมีต่อมน้ำมันที่จะผลิตน้ำมันออกมาเยอะกว่าเพศเมีย  จุดที่มันมากๆ ก็จะมีที่บริเวณไข่ หลังหู คอ และที่หนักที่สุดคือโคนหาง  ดังนั้นสำหรับคนที่ไม่ได้เพาะพันธ์แนะนำให้ทำหมันน้องค่ะ  เพื่อตัดวงจรของฮอร์โมนทิ้ง แมวก็จะกลับมาสวย ไม่เครียด ไม่ก้าวร้าว กินเก่งขี้อ้อน แต่การทำหมันก็ต้องรอให้ฮอร์โมนเค้าปรับตัวนะคะแต่ละตัวกว่าจะกลับมาคืนฟอร์มใช้เวลาไม่เท่ากันค่ะ  


เหล่าๆนี้เป็นการดูแลขนแมวเบื้องต้นสำหรับชีวิตประจำวันค่ะ แต่สำหรับแมวที่จะประกวดจะมีรายละเอียดปลีกย่อยมากกว่านี้เล็กน้อยค่ะ แต่สิ่งทีเล่ามาเป็นพื้นฐานของความขนปังแน่นอนค่ะ ถ้าทำเป็นประจำขนจะสวยสุขภาพดีแน่ๆค่ะ