1 min read
อย่าทิ้งพวกเรา  ข้อปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงเมื่อคุณติดเชื้อโควิด

สถานการณ์โควิด-19 ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสัตว์เลี้ยงแสนรักหากเรากลายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ เมื่อเจอสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน การเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ผู้ป่วยติดเชื้อ ต้องพึงปฏิบัติอย่างถูกต้อง และห้ามทิ้งหรือปล่อยสัตว์เลี้ยงไว้ตามลำพัง ข้อความปฏิบัติกับสัตว์เลี้ยง เมื่อคุณป่วยด้วยโรคโควิด-19กรณีที่เป็นเจ้าของคนเดียว และจำเป็นต้องนำสัตว์เลี้ยงไปฝากที่สถานพยาบาล 1. ให้ผู้ป่วยโควิด-19 หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยง เช่น ลูบหัว กอด หรือจูบสัตว์เลี้ยง เพื่อลดการปนเปื้อนของเชื้อไปยังสัตว์ 2. โทรติดต่อสถานพยาบาลสัตว์เลี้ยงที่สามารถรับฝากดูแลสัตว์เลี้ยงได้ในกรณีที่ท่านต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยผู้ป่วยควรหลีกหลี่ยงการเดินทางไปที่สถานพยาบาลสัตว์ด้วยตัวเอง 3. ผู้ป่วยสามารถให้เพื่อน หรือญาติ ที่ไม่ได้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 นำสัตว์เลี้ยงไปสถานพยาบาลสัตว์แทนได้ โดยให้ผู้ที่นำสัตว์เลี้ยงไปสถานพยาบาลสัตว์ สวมเครื่องป้องกันที่เหมาะสม ได้แก่ 

  • ถุงมือ
  • หน้ากากอนามัย
  • แจ้งให้สถานพยาบาลสัตว์รับทราบก่อนล่วงหน้า

 กรณีที่ผู้ป่วยต้องกักตัวในบ้าน มีสมาชิกในครอบครัวไม่ได้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 ต้องปฏิบัติอย่างไร ? . ให้ผู้ป่วยโควิด-19 หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยง เพื่อลดการปนเปื้อนของเชื้อไปยังสัตว์เลี้ยง 2. ห้ามทำความสะอาดสัตว์เลี้ยง ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์ หากมีความประสงค์จะทำความสะอาดตัวสัตว์ให้อาบน้ำด้วยแชมพูสำหรับสัตว์ปกติ 3. ให้สมาชิกครอบกครัวท่านอื่น ๆ เป็นผู้ดูแลสัตว์เลี้ยงแทน แต่ยังคงให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสแบบใกล้ชิด เช่น การจูบสัตว์เลี้ยง การลูบหัว การเลียมือ หรืออวัยวะในร่างกาย หรือ การนำสัตว์เลี้ยงนอนในห้องนอนเดียวกับผู้เลี้ยงเป็นเวลา 14 วัน 4. ผู้ดูแลสัตว์เลี้ยงที่สัมผัสผู้ป่วยควรสวมเครื่องป้องกัน ได้แก่ 

  • ถุงมือ
  • สวมหน้ากาก
  • ล้างมือทุกครั้งที่หลังจากสัมผัสสัตว์เลี้ยง

 5. หากสัตว์เลี้ยงมีอาการป่วยรุนแรง ให้โทรหาสัตวแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาในการดูแลเบื้องต้น 6. หากสัตว์เลี้ยงมีอาการป่วยแบบรุนแรง ให้โทรแจ้งสัตวแพทย์ล่วงหน้า และให้สมาชิกในครอบครัวที่ไม่ได้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เป็นผู้นำพาสัตว์เลี้ยงไปยังสถานพยาบาลสัตว์ ขอทำความเข้าใจเพิ่มเติม !!! ในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่า สัตว์เลี้ยงสามารถแพร่โรคโควิด-19 สู่มนุษย์ได้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงจึงควรทำตามข้อแนะนำ และไม่ควรทิ้งสัตว์เลี้ยงของท่าน  หรือปล่อยสัตว์เลี้ยงไว้ตามลำพัง 

#จะทำยังไงกับสัตว์เลี้ยงเมื่อเจ้าของติดCOVID19⁉️

 เมื่อเจ้าของติดเชื้อ COVID-19 แหล่งที่มาของข้อมูล :  สมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ แห่งประเทศไทย The Veterinary Practitioner Association of Thailand (VPAT)