1 min read
มาเปลี่ยนแมวที่ไม่มีใบเพดหรือเพดไทยเป็นใบเพด WCF กันดีกว่า 😉

ตามคำเรียกร้องนะคะ สำหรับขั้นตอนการเปลี่ยนแมวไม่มีใบเพดหรือเพดไทยเป็นใบเพด WCF 

สำหรับแมวที่ไม่มีใบเพดดีกรี หรือ แมวที่มีใบเพดไทย สามารถลงสมัคร Novice Class เพื่อให้ทางสมาคม WCF ออกใบเพ็ดดีกรีให้ได้

 ขั้นตอนง่าย ๆ 

- ติดตามสมาคม WCF ว่ามีการจัดงานประกวดเมื่อไร ในไทยจะมี2 clubภายใต้สมาคม WCF  คือ ARC &BCT แต่ละคลับจะจัดงาน 2-3 ครั้งต่อปี

ลิ้งค์เพจ WCF by BCT https://m.facebook.com/bct
ลิ้งค์เพจ WCF by ARC https://www.facebook.com/wcfthailandbyarc/
       

- เมื่อมีการประกวดก็ให้สมัครได้เลยค่ะค่าสมัครของ2 คลับไม่เท่ากันนะคะเลือกเอาตามสะดวก

- แมวที่จะนำไป verified ต้องมั่นใจว่าน้องแมวมีลักษณตรงตามมาตราฐานสายพันธ์ ้ เนื่องจากถ้า verified ไม่ผ่านจะไม่ได้เงินคืนนะคะ นอกจากรูปร่างและลักษณะตรงตามมาตราฐานแล้ว เบื้องต้นก่อนนำแมวไปverify ให้เช็คแมวของตัวเองดังนี้ เพราะถ้ากรรมการตรวจพบ 3 ข้อนี้ก็โดนปรับตก หรือ disquailify กันเลยค่ะ

1. ปลายหางสำคัญมากต้องเหยียดตรง ห้ามงอ แข็ง หรือคดที่ปลายหรือส่วนใดส่วนหนึง เพราะโดนรูดทุกกรรมการแน่ๆ ส่วนมากถ้าติดข้อนี้จะไม่ผ่านการ verify นะคะ

2. ถ้าเพศผู้จะตัองมีไข่ครบ 2 ใบกรณีทองแดงจะโดนตัดสิทธิทันที

3 .แมวที่ฟันล่างครอบฟันบน หรือ  Undershot Jaw ทำให้สบกันไม่ดี กรามล่างและกรามบนมีระยะห่าง #ปรับตกจ้า 

#ฟันแมว นี่เรื่องใหญ่นะคะ ตามหลักของ WCF หรือ world cat federation ฟันแมวที่ปกติ สุขภาพดีเหมาะต่อการเป็นพ่อแม่พันธุ์หรือส่งเข้าประกวดจะต้องสบกับพอดี ไม่เหยินห่างกันเกิน 2 มิลลิเมตร 

- แมวที่ฟันล่างครอบฟันบน หรือ  Undershot Jaw ทำให้สบกันไม่ดี กรามล่างและกรามบนมีระยะห่าง #ปรับตกจ้า

- แมวที่ฟันบนครอบฟันล่าง หรือ Overshot Jaw จะทำให้เกิด #weak_chin คางไม่แข็งแรงเสียคะแนนถ้าห่างกันเกินกว่า 2 มิลลิเมตรก็ต้องแล้วแต่กรรมการพิจารณาไป อาจจะผ่านรอบแชมป์ได้แต่ไปไกลกว่านั้นไม่ได้แน่นอน

 - ***แมวที่อายุตำ่กว่า 6 เดือนเราอาจจะยังไม่เห็นฟันผิดปกติที่แน่ชัด เพราะว่าฟันแท้ยังขึ้นไม่ครบ ถ้าให้แน่ชัดคือหลัง 6 เดือนไปแล้วค่ะ***

ในส่วน disquatilfiy 3 ข้อนี้คัดลอกจากเพจ WCF by ARC  มาเลยนะคะ

 ดังนั้นถ้ากรรมการตรวจพบ 3จุดนี้โดนปรับตกแน่ๆค่ะ จะเสียเงินฟรี แนะนำว่าไม่ควรไปแต่ถ้าอยากลองเอาประสบการณ์ก็ได้เลยค่ะ  ถ้าผ่าน 3 ข้อนี้มาได้กรรมการจะตรวจโดยรวมโดยมากจะผ่านนะคะแต่ก็ควรมีการเตรียมแมวเล็กน้อยเรื่องการ grooming , สุขภาพโดยรวมไม่ควรดูป่วยหรือขี้โรค มีคราบน้ำตา น้ำมูกไปให้กรรมการตรวจจะไม่ผ่านเอานะคะ

- ถ้าแมวเราผ่านการ verified กรรมการจะเขียน excellent 1 บนใบ comment ให้เรา และจะมีโบว์เล็กๆ ให้เรา1 โบว์เป็นกำลังใจให้เราเอาไปถ่ายรูปสวยๆ โชว์บน Social ส่วนใบcomment ทางสมาคมจะแจกให้เราหลังจบงาน หรืออาจจะส่งตามไปที่บ้านวันหลังพร้อมใบ cer ว่าเราผ่านการ verified มาแล้ว แต่ถึงจะไม่ผ่านก็ได้เหมือนกันค่ะ ในใบcomment จะเขียนcomment แมวเราทั้งข้อดีข้อเสีย แต่มักอ่านไม่ออกเพราะเป็นลายมือแพทย์ ไม่ใช่แพทย์ธรรมดาแต่เป็นแพทย์ฝรั่งด้วย

- หลังจากเราได้ใบcertificated แล้วจงเอาไปออกใบเพ็ดกับคลับที่เราไป ver มา แต่จริงๆไปคลับไหนก็ได้ แต่ver ที่ไหนก็ไปจดที่นั่นจะดีที่สุดค่ะเพื่อความสะดวก แต่ทั้งนี้ในการจะจดใบเพ็ดจะมีค่าใช้จ่ายในการจดใบเพ็ด 700 / 900 ฿  

- และในกรณีที่เราเรามีใบเพ็ดไทยที่มีการระบุบรรพบุรุษ3 รุ่นสามารถนำมาออกเป็นใบเพ็ด WCF ได้เลยค่ะไม่ต้องนำแมวมา verified มีค่าใช้จ่ายแค่ค่าจดใบเพ็ด + ค่าจดฟารม

- ใบเพ็ดที่ออกมาจะแสดงแค่แมวตัวที่มา Verified นะคะไม่มีการแสดงบรรพบุรุษถือเป็นใบเพ็ด Gen 1

แต่ความเห็นส่วนตัวนะคะ ถ้าจะให้ดีควรจะเลือกแมวที่มีใบเพ็ดที่แสดงบรรพบุรุษมาอย่างนี้ 4 รุ่นแต่แรกมาเลยจะดีกว่าค่ะ จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลา verified เสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายรวมๆ แล้วสามารถซื้อแมวที่มีเพ็ดดีกรีได้เลย และที่สำคัญในการนำแมวมาเป็นพ่อพันธ์แม่พันธ์อาจจะต้องมีการดูสายว่ามาจากที่ไหนเพื่อช่วยพยากรณ์รูปร่าง สี ของลูกแมวที่จะเกิดมาได้อย่างแม่นยำ รวมถึงป้องกันการเกิดเลือดชิดด้วยค่ะ

ถ้ามีข้อสงสัยต้องการพูดคุยเกี่ยวกับแมวสายพันธ์เมนคูนทัก line id : tigercooncat ได้เลยนะคะ ยินดีแลกเปลี่ยนความรู้ค่ะ


แหล่งที่มาข้อมูล :   https://www.facebook.com/wcfthailandbyarc/
                                https://m.facebook.com/BCT