1 min read
ภาวะข้อเสื่อมในแมวเมนคุน

สำหรับแมว ที่มีลักษณะตามพันธ์ุที่ค่อนข้างใหญ่ เช่น Maincoon, ซาวานา, แร็กดอลล์, ไซบีเรียน, แมวป่านอร์เวย์ หรือแมวเบงกอล  เนื่องจากมีโครงสร้างขนาดใหญ่  ทำให้ข้อต่อจึงเป็นอวัยวะที่สำคัญในการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการ เดิน กระโดด หรือวิ่งออกกำลังกาย


โดยปกติแมวเหล่านี้จะสามารถพบภาวะข้อเสื่อมได้ตั้งแต่อายุประมาณ 10 ปีขึ้นไป แต่โดยธรรมชาติของแมวอาการเจ็บป่วยเหล่านี้จะเป็นการแสดงอาการเงียบหรือไม่แสดงอาการ เช่น ไม่กระโดดขึ้นที่สูง อารมณ์เสีย หงุดหงิดง่าย ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับอาการของโรคอื่นเช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม (Hypertrophic cardiomyopathy) ข้อเสื่อม (arthritis) หรือ กระดูกก้นกบเสื่อม (degenarative lumbosacral stenosis)

แต่ภัยเงียบเหล่านี้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในผู้คนส่วนใหญ่ที่มักจะเข้าใจผิดว่าน้องอายุมากขึ้น เลยอารมณ์ไม่ค่อยดี ไม่กระโดดเล่น หรือวิ่งเล่นเหมือนตอนเด็กๆ

สำหรับวิธีป้องกันคือจะต้องเสริมคอลลาเจนให้กับน้องๆ เป็นประจำเพื่อจะช่วยป้องกันการเกิดข้อเสื่อมในอนาคต และทำให้น้องมีข้อต่อที่แข็งแรงขึ้น ลดแรงเสียดทานจากการกระโดด หรืออาการเจ็บปวดจากอุบัติเหตุต่างๆ จากการวิ่งเล่น หรือออกกำลังกาย และยังช่วยบำรุงเรื่องเส้นขน และผิวหนัง และที่สำคัญเพิ่ม skin resistant จะช่วยลดอาการติดเชื้อที่ผิวหนัง หรืออาการแพ้ต่างๆอีกด้วยค่ะ  ในส่วนของที่ฟาร์มจะเสริม เป็นวิตามินยี่ห้อ NUTRIENT PLUS COLLAGEN FOR PETSคอลลาเจนสำหรับสุนัขและแมว ที่ต้องการบำรุงขน ผิวหนัง และข้อต่อ รวมถึงสร้างความแข็งแรงของกระดูกอ่อน และหลอดเลือด  วิธีรับประทานก็คือโรยในอาหารตามน้ำหนักตัวของน้องๆ เลยค่ะ 



***สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระเพื่อเป็นแบ่งปันความรู้แก่ผู้มีที่มีความรักและสนใจในสายพันธ์เมนคูน  แต่ขอเป็นไม่ใช่เชิงพาณิชย์นะคะ  โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ นะคะ ขอบพระคุณค่ะ

=***=========
Tigercooncat Cattery 

“We hope you have happiest moments with my cat with Tigercooncat “ WCF/CFA registered Maine Coon Cattery in Thailand

Facebook : Tigercooncat 
IG : tigercooncat
Line id : tigercooncat
E-mail : tigercooncat@gmail.com
Visit : tigercooncat.com

Mobile : 0813550105 


#Mainecooncat #mainecoonhightwhite
‪#mainecoon #เมนคูน #ลูกแมวเมนคูน ‬
#tigercooncat #แมวที่มีเวทย์มนต์ทำให้คนหลงรัก #ฟาร์มแมวเมนคูน #ลูกแมวเมนคูนแท้สายเลือดแชมป์ #พ่อพันธ์แม่พันธ์นำเข้า
#mainecoonthailand #ฟาร์มเมนคูนแท้ #mainecoonimport #เมนคูนนำเข้า #CFA #WCF #เมนคูนcfa #แมวประกวด #ประกวดแมว #แมวเมนคูนประกวด #เมนคูนแท้ #Silvermainecoon #silvershadedMainecoon #เมนคูนสีหายาก #Mainecoonstory