1 min read
เมนคูนแท้ดูยังไง

เมนคูนแท้ไม่แท้ดูยังไง ตัวนี้แท้มั้ย

มีคนส่งรูปน้องๆมาให้ช่วยดูกันเยอะมากๆ เลยค่ะ ว่าตัวนี้แท้ไหม ผสมมาหรือเปล่า จริงๆ เคยอธิบายลักษณะมาตราฐานของเมนคูนไว้แล้วนะคะ แต่ถ้าส่งถามมาต้องขออนุญาติที่จะไม่ตอบนะคะ เพราะส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของมารยาทในการจะวิจารณ์แมวของฟาร์มอื่นว่ามีลักษณะเช่นไร  ซึ่งส่วนตัวเองนั้นก็ไม่ใช่ผู้ทรงคุณวูฒิพอที่จะสรุปได้ว่าตัวไหนใช่ไม่ใช่  แต่ถ้าอยากรู้จริงๆขอรวบมาให้เลยนะคะ ลองอ่านๆ แล้ววิเคราะห์น้องๆกันดูนะคะ ว่าใช่หรือไม่  โดยหลักๆแล้วจะมี 2 วิธี ในการตรวจสอบว่าเมนคูนแท้หรือไม่ 

วิธีที่แรก  

คือดูจากลักษณะภายนอก หรือที่เรียกว่า Phenotype (ฟีโนไทป์) วิธีการก็คือจะสังเกตทุกส่วนของแมวตั้งแต่ปลายหูจรดปลายหาง ว่าตรงตามลักษณะสายพันธ์ มั้ย ซึ่งสรุปย่อๆ เกี่ยวกับมาตราฐานโดยทั่วๆไปเมนคูน นะคะ  คือจะมีรูปร่างยาว  ลักษณะโครงสร้างที่ใหญ่ มีลิ้งค์หู ลักษณะเส้นขนเป็น 2 ชั้น  ลักษณะเด่นจะอยู่ที่ขนใต้ท้องและพวงหาง มีแผงคอ ใบหน้าจะยาวออกเป็นเหลี่ยมไม่กลม หน้าผากจะนูนไม่แบน มีกระบอกปากเป็นสีเหลี่ยม และคางที่แข็งแรง  อันนี้คร่าวๆ นะคะ แต่ถ้าอยากรู้ละเอียดก็สามารถไปหาอ่านได้นะคะ ในเว็บนี้มีลงข้อมูลเกี่ยวกับ WCF Breed Standard Maine coon & CFA ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ไว้ด้วยค่ะ 

วิธีการดูจากลักษณะภายนอกนี้ปัจจุบันสมาคม WCF ได้มีการเปิดให้นำแมวทุกสายพันธ์ ไป verified พื่อตรวจลักษณะว่าตรงตามมาตราฐานสายพันธ์หรือไม่หากตรงตามมาตราฐานทางสมาคม สามารถื่อออกใบเพ็ดดีกรีได้ แต่ทั้งนี้ทางสมาคมเองเป็นผู้ออกมายืนยันว่าการตรวจสอบในลักษณะนี้มิใช่การยืนยันว่าแมวเมนคูนตัวดังกล่าวเป็นสายพันธ์แท้ แต่แค่เป็นการยืนยันว่าแมวตัวดังกล่าวเป็นแมวที่มีลักษณะถูกต้องตามสายพันธ์เท่านั้น


ส่วนวิธีที่สอง 

การตรวจสอบการเรียงตัวของยีนพันธุกรรม (DNA) ซึ่งจะมีลักษณะเฉพาะในแต่ละสายพันธุ์ที่ไม่เหมือนกันที่เรียกว่า Genotype (จีโนไทป์) ซึ่งกระบวนการตรวจสอบDNAมากมายหลายวิธี  ใครสนจะศึกษาหรือต้องการส่งตรวจก็ลองเขาไปดูกันได้ค่ะ แนะนำเป็น lab 2 แห่งนี้นะคะ ว

1. The Veterinary Genetics Laboratory (VGL)  https://www.vgl.ucdavis.edu/    ซึ่งมีชือเสียง และมีความน่าเชื่อถือมากในอเมริกา 

2. http://catdnatest.org/   เป็น lab ที่ทำงานร่วมกับสมาคม CFA 

แต่เนื่องจากการตรวจดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ปัจจุบันจึงนิยมตรวจสอบจากประวัติการผสมพันธ์ที่เรียกว่า  ใบ pedigree แทน แต่เนึ่องจากในการจดทะเบียนเพ็ดดีกรีของสมาคม WCF เอง หรือแม่กระทั่งใบ Register ของสมาคม CFA นั้นก็มิได้มีการนำตัวแมวไปตรวจสอบสายพันธ์เพียงแต่ใช้เอกสารในรุ่นพ่อและแม่ที่เจ้าของฟาร์มจัดส่งให้สมาคมดำเนินการจดทะเบียน ซึ่งหากไม่มีการผสมข้ามสายพันธุ์โดยตั้งใจ และลงทะเบียนชื่อพ่อแม่ตัวอื่นลงไปให้เสมือนเป็นพันธุ์แท้ หรือที่เรียกกันว่าการสวมใบ ก็ถือว่ามีความน่าเชื่อถือระดับนึง 

สรุปนะคะ  ทุกครั้งที่จะซื้อแมวพันธุ์แท้ไม่ว่าสายพันธ์ใดก็ตาม

1. ต้องขอดูใบ Pedigree หรือใบ Register ของพ่อแม่แมวก่อนทุกครั้ง ( ดูแล้วต้องตรวจสอบด้วยนะคะ ไม่ใช่พอมีแล้วดูแค่ผ่านๆ  เอาไว้คราวหน้าจะมาสอนวิธีการดูเบื้องต้นนะคะ ) 

2. ตรวจดูลักษณะของแมวว่าตรงตามมาตรฐานหรือไม่ สวยมั้ย อันนี้ต้องลองดูแต่ละฟาร์มเปรียบเทียบเอา

3. ตรวจสอบฟาร์มที่ซื้อมาว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่โดย การประกวดแมว การเลี้ยงดูแมว การให้ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับแมว ความสนใจใส่ใจต่างๆ ผู้พัฒนาสายพันธุ์ที่ดี มักไม่หวงความรู้

จริงๆแล้วยังมีประเด็นสำคัญในการเลือกลูกแมวอีกก็ คือ สุขภาพของลูกแมว และลักษณะนิสัยของแมว เพราะการเลี้ยงแมวพันธุ์แท้ก็ไม่ได้การันตีประสบการณ์ความสุขที่คุณจะมีร่วมกันกับแมวน้อยอีกอย่างน้อย 10 ปีขึ้นไป 


**สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระเพื่อเป็นแบ่งปันความรู้แก่ผู้มีที่มีความรักและสนใจในสายพันธ์เมนคูน  แต่ขอเป็นไม่ใช่เชิงพาณิชย์นะคะ  โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ นะคะ ขอบพระคุณค่ะ

=***=========

Tigercooncat Cattery 

“We hope you have happiest moments with my cat with Tigercooncat “ WCF/CFA registered Maine Coon Cattery in Thailand

Facebook : Tigercooncat 

IG : tigercooncat

Line id : tigercooncat

E-mail : tigercooncat@gmail.com

Visit : tigercooncat.com      Mobile : 0813550105 


#Mainecooncat #mainecoonhightwhite

‪#mainecoon #เมนคูน #ลูกแมวเมนคูน ‬

#tigercooncat #แมวที่มีเวทย์มนต์ทำให้คนหลงรัก #ฟาร์มแมวเมนคูน #ลูกแมวเมนคูนแท้สายเลือดแชมป์ #พ่อพันธ์แม่พันธ์นำเข้า #mainecoonthailand #ฟาร์มเมนคูนแท้ #mainecoonimport #เมนคูนนำเข้า #CFA #WCF #เมนคูนcfa #แมวประกวด #ประกวดแมว #แมวเมนคูนประกวด #เมนคูนแท้ #Silvermainecoon #silvershadedMainecoon #เมนคูนสีหายาก #Mainecoonstory







ะ