1 min read
การเลือกซื้อแมวเมนคูนแท้

การเลือกซื้อแมวเมนคูนแท้

ลูกค้าส่วนมากที่เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับแมวเมนคูนคำถามสุดฮิตคือใหญ่มั้ย  อยากให้ทำความเข้าใจคำว่าโครงสร้างใหญ่กับตัวใหญ่ก่อนนะคะโครงสร้างใหญ่คือลักษณะโครงสร้างไม่ใช่น้ำหนักเยอะ แมวไทยทั่วไปๆ ก็สามารถจะตัวใหญ่ได้ไม่เฉพาะเมนคูนลองนึกภาพเปรียบเทียบแมวไทยหนัก 10 โล กับเมนคูนแท้หนัก 7โล รูปร่างต่างกันนะคะ  ดังนั้นการเลือกหาเมนคูนแท้สวยๆสักตัวนั้นของให้มองภาพรวมตามมาตราฐานด้วยค่ะอย่ามองแต่น้ำหนัก  วันนี้เลยอยากจะขอแนะนำเกร็ดเล็กๆ น้อย ในการเลือกแมวเมนคูนที่สังเกตง่ายๆ นะคะ 

  • เมนคูนจะเป็นแมวลักษณะโครงสร้างที่ยาว ช่วงลำตัวจะยาว มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ในช่วงวัยเด็ก1-2 เดือนยังสังเกตไม่ค่อยเห็นนะคะแต่พออายุย่าง 3 เดือนจะผอมๆ ยาวๆ ดูๆไปคล้ายๆกับแมวไทย ผอมๆ ดูเก้งก้าง  แต่นั่นคือลักษณะหนึ่งของลูกแมวเมนคูนแท้ที่กำลังอยู่ในช่วงยืดตัว 
  • ขนของเมนคูน จะมีลักษณะเป็นขนสองชั้นเส้นไหมนุ่มและยาว ไม่พองฟูเหมือนเปอร์เซียนะคะ สัมผัสดูจะรู้ได้เลยว่านุ่มมาก 
  • ความยาวขนไม่จำเป็นต้องยาวหมายถึงยาวก็ได้ไม่ยาวก็ได้นะคะเนื่องจากเมนคูนอยู่ในกลุ่มแมวที่มีลักษณะขนเป็น Semi long hair คือขนจะสั้นก็ได้ยาวก็ดีตามสภาวะอากาศ แต่ลักษณะเด่นคือมีขนที่ใต้ท้องและพวงหางคล้ายแรคคูน หรือในบางตัวจะมีแผงคอสวยงาม
  • หางลักษณะที่ดีของแมวเมนคูนคือความยาวของหางจะต้องพอๆ กับลำตัวหรือยาวกว่า 
  • ลักษณะจมูกเมนคูน เมนคูนเป็นแมวจมูกยาว ลักษณะของช่วงสันจมูกจะนูนออกมาแบบรู้สึกได้ว่ามีมิติ ดูสง่างาม
  • เมนคูนจะมีโครงหน้าหน้าสี่เหลี่ยมที่ดูยาว มีกระบอกปากและ Strong chin หรือ คางที่แข็งแรง ไม่ยื่นหรือหลบ 
  • หู มีลักษณะใบหูที่ใหญ่ มีตำแหน่งหูที่เหมาะสมให้นึกถึงภาพแมวมี3หู ช่วงห่างตรงกลางของหูทั้งสองควรมีช่องว่างเท่าหูอีกใบหูนึง  และใบหูควรจะพุ่งไปด้านหน้าอยู่ในตำแหน่งที่ดี แต่ในแมวโตเพศชายที่อายุ 2-3 ปีขึ้นไปยิ่งอายุมากหูจะยิ่งห่างออกเนื่องจากระโหลกที่ขยายตามอายุ 
  • มีขนที่ปลายหูหรือ ลิ้งค์ 

วิธีสังเกตง่ายๆ ตามด้านบนเลยค่ะ แต่ถ้าอยากศึกษาโดยละเอียดสามารถเข้าไปอ่านตาม ลิ้งค์ได้เลยค่ะ 

Breed Standard WCF

สำหรับมือใหม่ที่กำลังเลือกซื้อแมวเมนคูนตัวใหม่หวังว่าจะได้ประโยชน์จากบทความนี้นะคะ สำหรับคนที่เป็นทาสเมนคูนอยู่แล้วลองไปดูกับเจ้านายที่บ้านก็ได้นะคะ ว่าลักษณะตรงตามที่ผู้เขียนได้เล่าไว้หรือไม่ หรือถ้ามีข้อสงสัยอยากจะสอบถามเพิ่มเติม หรือต้องพูดคุยเกี่ยวกับแมวสายพันธ์เมนคูน ทัก line id : tigercooncat ได้เลยนะคะ ยินดีแลกเปลี่ยนความรู้ค่ะ


***สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระเพื่อเป็นแบ่งปันความรู้แก่ผู้มีที่มีความรักและสนใจในสายพันธ์เมนคูน  แต่ขอเป็นไม่ใช่เชิงพาณิชย์นะคะ  โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ นะคะ ขอบพระคุณค่ะ

=***=========
Tigercooncat Cattery 

“We hope you have happiest moments with my cat with Tigercooncat “ WCF/CFA registered Maine Coon Cattery in Thailand

Facebook : Tigercooncat 
IG : tigercooncat
Line id : tigercooncat
E-mail : tigercooncat@gmail.com
Visit : tigercooncat.com

Mobile : 0813550105 


#Mainecooncat #mainecoonhightwhite
‪#mainecoon #เมนคูน #ลูกแมวเมนคูน ‬
#tigercooncat #แมวที่มีเวทย์มนต์ทำให้คนหลงรัก #ฟาร์มแมวเมนคูน #ลูกแมวเมนคูนแท้สายเลือดแชมป์ #พ่อพันธ์แม่พันธ์นำเข้า
#mainecoonthailand #ฟาร์มเมนคูนแท้ #mainecoonimport #เมนคูนนำเข้า #CFA #WCF #เมนคูนcfa #แมวประกวด #ประกวดแมว #แมวเมนคูนประกวด #เมนคูนแท้ #Silvermainecoon #silvershadedMainecoon #เมนคูนสีหายาก #Mainecoonstory